Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Thánh Lễ Tiệc Ly

THÁNH LỄ TIỆC LY


“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Ga 13,34
Hợp với Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới bước vào Tam Nhật vượt qua của Chúa Giêsu. Vào lúc 17h30 ngày 02 tháng 4 năm 2015, thứ năm Tuần Thánh, Giáo xứ Long Bình, hạt Thủ Thiêm cử hành thánh lễ tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, thông truyền chức Linh Mục và rửa chân cho các Tông Đồ.
Thánh lễ do Cha Chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Cường cử hành, quý Tu sĩ  cùng rất đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham dự. Từ cuối thánh đường, đoàn lễ sinh cùng với Cha chủ tế và 12 vị gia trưởng trong giáo xứ được tuyển chọn, tượng trưng cho 12 vị Tông đồ tiến lên cung thánh.
Mở đầu Thánh lễ, Cha chủ tế nhắc lại ý nghĩa việc Chúa Giêsu lập Bí Tích thánh Thể và rửa chân cho các tông đồ, là vì yêu thương nhân loại Chúa đã trao ban Mình và Máu Người làm lương thực thiêng liêng, và dạy cho mọi người bài học sống khiêm nhường tự hạ. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha chánh xứ nói lên tình hai cái thiếu của con người ngày nay, đó là thiếu tình yêu và lương thực.
1.Thiếu tình yêu: Con người ngày nay đang thiếu tình yêu thực sự, một thứ tình yêu vô vị lợi, một tình yêu cho đi mà không cần đòi lại, Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly đã làm một việc khác thường đối với con người, một việc của người nô lệ là phải rửa chân cho ông chủ, trái lại Chúa Giêsu đã  quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, không phá bỏ giới răn cũ, nhưng thiết lập một điều răn mới là yêu thương và phục vụ hết mọi người, đồng thời dạy cho các môn đệ bài học khiêm nhường, tự hạ.
2.Thiếu lương thực Thần lương: con người  hôm nay tuy không thiếu thốn lương thực vật chất, nhưng lại thiếu lương thực thần lương, một quà tặng độc đáo, quý giá mà các tôn giáo khác không có được, Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể để nuôi linh hồn và làm của ăn đàng cho mỗi người trên đường tiến về quê trời, đồng thời hiện diện với nhân loại cho đến ngày tận thế, nhưng nhân loại ngày nay vẫn hờ hững vô tâm, thế nên vẫn chết đói về phần thiêng liêng. Hãy siêng năng kết hợp mật thiết với Thánh Thể Chúa, để có đủ sức mạnh bước vào cuộc thương khó và được Phục sinh trong vinh quang với Chúa trong nước trời.
Sau phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Chủ tế đã lặp lại việc Chúa Giêsu làm cho các môn đệ, là lấy nước và cúi xuống rửa chân cho 12 vị Tông đồ, thể hiện sự yêu thương chăm sóc và phục vụ đối với đoàn chiên mà Chúa và giáo hội đã trao.
Kết thúc thánh lễ, Cha chủ tế kiệu Thánh Thể đến nhà tạm, cùng với giáo dân canh thức và cầu nguyện, như xưa Chúa đã dạy các Tông đồ hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ.
Giuse Quý Nguyễn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét